Đi cầu ra máu sau sinh có phải bị bệnh trĩ ?


Nhiều chị em sau khi sinh xong bị chứng đi cầu ra máu nhưng hầu hết đều chủ quan vì nghĩ đó chỉ là táo bón bình thường. Song, bác sĩ cảnh báo đây có thể là dấu hiệu của bệnh trĩ.

CẢNH GIÁC CHỨNG ĐI CẦU RA MÁU SAU SINH

Phó giáo sư tiến sĩ Nguyễn Mạnh Nhâm là chủ tịch hội Hậu môn trực tràng cùng với các bác sĩ chuyên khoa tại Phòng khám đều nhấn mạnh, chứng đi cầu ra máu sau sinh rất có thể là do bệnh trĩ gây nên.

Thực tế, trĩ là căn bệnh phổ biến thường gặp ở nữ giới, đặc biệt đối với phụ nữ mang thai và sau khi sinh con.

LÝ GIẢI CHỨNG ĐI CẦU RA MÁU SAU SINH

 Đối với nhiều phụ nữ sau khi sinh đều phải kiêng cữ như: nằm, ngồi, ít di chuyển, ít vận động, ăn ít rau, uống ít nước…

 Trong khi đó, có nhiều người đã mắc bệnh trĩ từ khi mang thai do thai nhi chèn ép trực tràng. Trong lúc vượt cạn, nhiều người rặn không đúng cách đã làm tăng áp lực lên ổ bụng khiến búi trĩ dễ bị sa ra ngoài.

NHỮNG TRIỆU CHỨNG ĐIỂN HÌNH NHẬN BIẾT BỆNH TRĨ


  + Chảy máu khi đi đại tiện: Trong lúc đi cầu bạn phải rặn nhiều khiến máu chảy thành từng giọt hoặc tia nhỏ.

  + Hậu môn xuất hiện khối thịt: Kèm theo đó là một khối thịt nhỏ lồi ra ngoài hậu môn, lúc đầu nó tự lồi ra và có thể thụt vào nhưng một thời gian sau cục thịt đó sẽ ngày càng to ra và nằm luôn ở phía cửa hậu môn.

  + Một số triệu chứng khác: khi búi trĩ sa ra ngoài, dịch sẽ tiết ở vùng hậu môn gây viêm da tại khu vực này. Nếu chị em có cảm giác đau có thể đã bị tắc nghẽn hoặc do quá trình rặn khi đi cầu đã làm hậu môn bị nứt hoặc áp-xe hậu môn.

Bên cạnh đó, bạn sẽ cảm thấy ngứa và thường xuyên khó chịu ở khu vực hậu môn.

Bác sĩ cảnh báo thêm: đi cầu ra máu sau sinh có thể là biểu hiện đầu tiên dễ nhận thấy ở bệnh trĩ. Tuy nhiên, trong một số trường hợp bạn cũng cần phải khám ngay vì nó cũng có khả năng là dấu hiệu của ung thư trực tràng hoặc u bướu vùng tiểu khung và một số bệnh liên quan khác.

Ngoài ra, người bệnh cũng nên có chế độ ăn uống hợp lý, ăn nhiều rau xanh, uống nhiều nước, đi cầu đúng giờ để tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

ĐI CẦU RA MÁU SAU SINH CÓ NGUY HIỂM KHÔNG ?

Dù mắc phải bệnh lý nào ở vùng hậu môn bao gồm bệnh trĩ thì triệu chứng đi cầu ra máu sẽ gây phiền toái trong sinh hoạt hằng ngày, thiếu tự tin trong giao tiếp hoặc quan hệ tình dục thậm chí còn nguy hại tới sức khỏe.

Trường hợp máu chảy nhiều sẽ dẫn đến thiếu máu, đau rát vùng hậu môn khiến cơ thể bạn luôn trong trạng thái mệt mỏi và nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến bội nhiễm vùng hậu môn và ung thư trực tràng là điều khó tránh khỏi.

Nguồn blog sức khỏe: https://diachibenhviendalieu-tphcm.blogspot.com/

0 nhận xét:

Đăng nhận xét