Triệu chứng bệnh trĩ ở trẻ và cách điều trị

Cách chữa bệnh trĩ ở trẻ nhỏ cũng có nhiều điểm khác biệt so với người lớn. Do đó, việc tự ý điều trị bệnh trĩ đối với những bé bị trĩ ở nhà là vô cùng nguy hiểm. Trong bài viết này, các chuyên gia sẽ đề cập những vấn đề trọng tâm nhất liên quan đến bệnh trĩ ở trẻ nhỏ.


Trong giai đoạn đầu đời, bé hoàn toàn có khả năng bị trĩ. Nhưng vì lúc này bé vẫn chưa thể nói hết cảm giác của mình nên nếu không chú ý các bậc phụ huynh thường vô tình bỏ qua. Ngoài ra cách chữa bệnh trĩ ở trẻ nhỏ cũng có nhiều điểm khác biệt so với người lớn. Do đó, việc tự ý điều trị bệnh trĩ đối với những bé bị trĩ ở nhà là vô cùng nguy hiểm. Trong bài viết này, các chuyên gia phòng khám chuyên khoa sẽ đề cập những vấn đề trọng tâm nhất liên quan đến bệnh trĩ ở trẻ nhỏ.

1. NGUYÊN NHÂN NÀO KHIẾN BÉ BỊ TRĨ


Các mẹ thân mến, đối với người lớn bệnh trĩ thường xuất phát từ chính thói quen, lối sống của chính bản thân. Nhưng đối với các bé, nguyên nhân bị trĩ thường được bắt nguồn từ tính chất cơ địa và chế độ dinh dưỡng của các mẹ dành cho bé.

- Do hệ tiêu hóa chưa được hoàn thiện đầy đủ: Xảy ra ở những trẻ dưới 3 năm tuổi. Lúc này tuy các bộ phận đã đầy đủ nhưng sự kết nối hoạt động của trực tràng với ống hậu môn còn khá lỏng lẻo và phần xương cùng lại cùng nằm trên cùng 1 đường thẳng với trực tràng. Đây chính là điều kiện để bệnh trĩ ở trẻ nhỏ phát sinh.

- Bé bị trĩ là do hệ tĩnh mạch hậu môn yếu (hay còn gọi là bệnh hở van tĩnh mạch): Đây là bệnh có tính chất di truyền, khi bé mắc bệnh, sức đề kháng và khả năng chịu lực của hệ tĩnh mạch vùng hậu môn yếu. Các đám tĩnh mạch càng có xu hướng bị giãn rộng ra nếu bạn cho bé đi đại tiện quá lâu hay trẻ có thói quen rặn phân ra ngoài. Đây đều là những yếu tố vô cùng thuận lợi giúp làm tăng nguy cơ bé bị trĩ càng cao.

- Chế độ dinh dưỡng: Lúc còn nhỏ, bé thường thích ăn những loại thức ăn mềm, dễ nuốt hay ăn đồ ăn vặt. Có thể thói quen này là do các mẹ chiều theo sở thích của bé mà quên mất rằng ở giai đoạn đầu bé cần có một chế độ dinh dưỡng cân bằng để đảm bảo bé có một sức khỏe tốt cùng một hệ miễn dịch khỏe mạnh. Khi đó bệnh táo bón sẽ xuất hiện, nguy cơ bị trĩ ở trường hợp này là rất cao, thậm chí có nhiều trường hợp búi trĩ còn lòi hẳn ra ngoài ống hậu môn.

2. KHI BÉ BỊ TRĨ SẼ CÓ CÁC TRIỆU CHỨNG NÀO?

Các bạn cần lưu ý nhé, khi bé bị trĩ các triệu chứng cũng khá giống với người lớn. Khi có bé có những biểu hiện này các mẹ cần đưa bé đến bệnh viện để được các bác sĩ thăm khám sớm nhé.

- Bé đi đại tiện khó, táo bón, ngồi đại tiện lâu, trong trường hợp này bé thường có biểu hiện chán ăn hoặc sợ đi vệ sinh do niêm mạc hậu môn bị trầy xước và đau rát khi có phân cứng đi qua.

- Hậu môn của bé bị ửng hồng do bị ngứa và rát, điều này xảy ra khi bé dùng tay để gãi ngứa hậu môn, hoặc hậu môn bé bị viêm sưng sau đại tiện.

- Trong phân của bé có lẫn một chút hoặc nhiều vết máu (số lượng máu sẽ phụ thuộc vào mức độ nặng nhẹ của bệnh lý).

3. CÁCH CHỮA BỆNH TRĨ Ở TRẺ NHỎ HIỆU QUẢ

Bé bị trĩ và cách chữa cho trẻ


- Vì lúc này cơ thể bé vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện, cơ địa còn khá yếu, sự liên kết giữa các cơ quan còn chưa bền vững nên mọi sự can thiệp ở hậu môn cần được cân nhắc thật kỹ lưỡng. Muốn bệnh trĩ nhanh khỏi thì cần phải phát hiện sớm và tìm ra nguyên nhân thật chính xác, với mỗi nguyên nhân bác sĩ sẽ đưa ra một hướng giải quyết khác nhau.

- Khi phát hiện bé bị trĩ, trước mắt các mẹ cần thay đổi chế độ ăn uống và cân bằng lại dinh dưỡng cho trẻ, cần tăng cường nhiều rau, củ, quả tươi giàu nước và vitamin. Song song với đó là cần phải giảm tránh ngay các nguyên nhân có thể gây ra bệnh táo bón cho bé như không cho bé ngồi đại tiện lâu, tập thói quen đi đại tiện đúng giờ mỗi ngày một lần.

- Từ bệnh trĩ có thể dẫn tới tình trạng viêm, sưng hậu môn vì vậy bạn cần phải vệ hậu môn của bé thật sạch sẽ, tốt nhất nên dùng giấy vệ sinh màu trắng mềm mịn để làm sạch hậu môn hoặc dùng nước sạch.

Blog chuyên về sức khỏe: https://diachibenhviendalieu-tphcm.blogspot.com/

Vũng Tàu , Tây Ninh , Đắc Lắc , Long An , Bến Tre , Đà Lạt , Lâm Đồng , Nha Trang , Bình Thuận , Gia Lai , Bình Định , Bình Phước , Cần Thơ , Kiên Giang , An Giang , Bạc Liêu , Buôn Ma Thuột , Đà Nẵng , Đắc Nông , Ninh Thuận , Pleiku , Tiền Giang , Trà Vinh , Vĩnh Long , Cà Mau , Đồng Tháp , Phú Yên , Sóc Trăng , Huyện Củ Chi , Huyện Hóc Môn , Quận Thủ Đức , Quận 9 , Quận Gò Vấp, Thị xã Long Khánh , Huyện Long Thành , Huyện Nhơn Trạch , Huyện Trảng Bom , Huyện Thống Nhất , Huyện Vĩnh Cữu , Huyện Cẩm Mỹ , Huyện Xuân Lộc , Huyện Tân Phú , Huyện Định Quán , Thủ Dầu Một , Thuận An , Dĩ An , Bến Cát , Tân Uyên , Dầu Tiếng , Phú Giáo , Bầu Bàng , Bắc Tân Uyên , Thị xã Đồng Xoài , Thị xã Phước Long , Thị xã Bình Long, Thị xã Long Khánh , Huyện Long Thành , Huyện Nhơn Trạch , Huyện Trảng Bom , Huyện Thống Nhất , Huyện Vĩnh Cữu , Huyện Cẩm Mỹ , Huyện Xuân Lộc , Huyện Tân Phú , Huyện Định Quán , Thủ Dầu Một , Thuận An , Dĩ An , Bến Cát , Tân Uyên , Dầu Tiếng , Phú Giáo , Bầu Bàng , Bắc Tân Uyên,Bệnh viện đa khoa đồng nai , phụ khoa đồng nai , nam khoa đồng nai, phá thai đồng nai , Khánh Hòa , Kiên Giang , Kon Tum , Long An , Ninh Thuận , Quảng Bình , Quảng Nam , Quảng Ngãi , Quảng Ninh , Quảng Trị , Sóc Trăng , Thừa Thiên Huế , Đà Nẵng , TP HCM , Quận 1 , Quận 2 , Quận 3 , Quận 4 , Quận 5 , Quận 6 , Quận 7 , Quận 8 , Quận 9 , Quận 10 , Quận 11 , Quận 12 , Quận tân bình , Quận tân phú , Quận phú nhuận , Quận bình thạnh , Quận Bình Tân , Quận gò vấp , Quận bình chánh , Huyện cần giờ , Quận thủ đức

0 nhận xét:

Đăng nhận xét