Người bị bệnh trĩ có di truyền cho người khác không ?

Người bị bệnh trĩ có di truyền cho người khác không ?


Vấn đề bệnh trĩ có di truyền không nên giải thích thế nào và làm cách nào để hạn chế việc mắc bệnh trĩ?

Bệnh trĩ có di truyền không khi mà trong nhiều gia đình có đến 2 – 3 người cùng bị bệnh trĩ và ở những giai đoạn khác nhau. Thực tế con số này còn lớn hơn số được thống kê. Vậy về vấn đề bệnh trĩ có di truyền không thì giải thích thế nào và làm cách nào để hạn chế việc mắc bệnh trĩ ? Dưới đây là lời lý giải của các chuyên gia hậu môn hậu trực tràng về vấn đề này.

BỆNH TRĨ CÓ DI TRUYỀN KHÔNG?

Nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh trĩ là do người bệnh bị táo bón kinh niên khiến các đám tĩnh mạch ở tầng sinh môn và trong ống hậu môn căng phồng hình thành các búi trĩ. Do đó bệnh có thể xuất hiện ngẫu nhiên ở một hay nhiều thành viên trong cùng gia đình nên nhiều người lầm tưởng bệnh trĩ là bệnh có tính di truyền.

Tuy nhiên theo lý giải của các chuyên gia, sở dĩ có nhiều người trong gia đình bị trĩ như vậy là do họ (các thành viên trong gia đình) có cùng một chế độ ăn uống và có thói quen sinh hoạt giống nhau. Vì vậy chúng tôi xin khẳng định “bệnh trĩ hoàn toàn không có tính di truyền”. Thế nhưng  bạn cần lưu ý là nguy cơ mắc bệnh trĩ sẽ cao hơn nếu gia đình đó có người bị mắc bệnh di truyền mất van tĩnh mạch.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ HẠN CHẾ BỆNH TRĨ?

Nếu trong gia đình bạn có người bị trĩ thì bạn, nhất là những người đóng vai trò nội trợ trong nhà cần phải thay đổi chế độ dinh dưỡng cho cả gia đình ngay nếu không muốn bệnh phát triển nặng hơn. Đây cũng là một cách hỗ trợ để chữa bệnh trĩ cực kỳ hiệu quả

- Cần tăng cường bổ sung rau xanh, hoa quả trái cây tươi cho khẩu phần ăn của mỗi thành thành viên. Bạn nên ưu tiên những thực phẩm thanh mát, giàu chất xơ và kèm theo khả năng nhuận tràng như: Rau và củ khoai lang, rau mồng tươi, rau diếp cá....

- Cần tránh những thực phẩm có thể gây nóng trong người làm tăng triệu chứng bệnh trĩ. Ví dụ như hạt tiêu, tương ớt, thức ăn nhanh chứa nhiều dầu mỡ... Thay đồ uống chứa nhiều chất kích thích như coca, cafe, rượu bia bằng các loại nước ép từ rau củ quả hoặc trà thảo mộc.

Có một phương pháp tuyệt vời nữa giúp gia đình bạn tránh được nguy cơ bị trĩ đó là tập thể dục thường xuyên. Hãy siêng năng tập các bài vận động nhẹ nhàng. Không cần phải chọn các bài tập vận động quá nặng nề, tiêu hao nhiều sức lực như tập tạ vì nó thường gây phản tác dụng và làm bệnh phát triển nhanh hơn.

Nếu có biểu hiện của trĩ như ngứa rát hậu môn, đại tiện ra máu tươi, hậu môn nổi cộm vướng, sa trĩ thì người bệnh cần đến ngay các trung tâm cơ sở y tế để khám và thực hiện lộ trình điều trị do bác sĩ đưa ra. Tuyệt đối không vì bất cứ một lý do gì mà ủ bệnh, để bệnh kéo dài, người bệnh càng không nên tự ý mua và sử dụng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp độc giả hiểu đúng bản chất của trĩ và giải đáp được thắc mắc “bệnh trĩ có di truyền không”.

Blog chuyên về sức khỏe: https://diachibenhviendalieu-tphcm.blogspot.com/

Vũng Tàu , Tây Ninh , Đắc Lắc , Long An , Bến Tre , Đà Lạt , Lâm Đồng , Nha Trang , Bình Thuận , Gia Lai , Bình Định , Bình Phước , Cần Thơ , Kiên Giang , An Giang , Bạc Liêu , Buôn Ma Thuột , Đà Nẵng , Đắc Nông , Ninh Thuận , Pleiku , Tiền Giang , Trà Vinh , Vĩnh Long , Cà Mau , Đồng Tháp , Phú Yên , Sóc Trăng , Huyện Củ Chi , Huyện Hóc Môn , Quận Thủ Đức , Quận 9 , Quận Gò Vấp, Thị xã Long Khánh , Huyện Long Thành , Huyện Nhơn Trạch , Huyện Trảng Bom , Huyện Thống Nhất , Huyện Vĩnh Cữu , Huyện Cẩm Mỹ , Huyện Xuân Lộc , Huyện Tân Phú , Huyện Định Quán , Thủ Dầu Một , Thuận An , Dĩ An , Bến Cát , Tân Uyên , Dầu Tiếng , Phú Giáo , Bầu Bàng , Bắc Tân Uyên , Thị xã Đồng Xoài , Thị xã Phước Long , Thị xã Bình Long, Thị xã Long Khánh , Huyện Long Thành , Huyện Nhơn Trạch , Huyện Trảng Bom , Huyện Thống Nhất , Huyện Vĩnh Cữu , Huyện Cẩm Mỹ , Huyện Xuân Lộc , Huyện Tân Phú , Huyện Định Quán , Thủ Dầu Một , Thuận An , Dĩ An , Bến Cát , Tân Uyên , Dầu Tiếng , Phú Giáo , Bầu Bàng , Bắc Tân Uyên,Bệnh viện đa khoa đồng nai , phụ khoa đồng nai , nam khoa đồng nai, phá thai đồng nai , Khánh Hòa , Kiên Giang , Kon Tum , Long An , Ninh Thuận , Quảng Bình , Quảng Nam , Quảng Ngãi , Quảng Ninh , Quảng Trị , Sóc Trăng , Thừa Thiên Huế , Đà Nẵng , TP HCM , Quận 1 , Quận 2 , Quận 3 , Quận 4 , Quận 5 , Quận 6 , Quận 7 , Quận 8 , Quận 9 , Quận 10 , Quận 11 , Quận 12 , Quận tân bình , Quận tân phú , Quận phú nhuận , Quận bình thạnh , Quận Bình Tân , Quận gò vấp , Quận bình chánh , Huyện cần giờ , Quận thủ đức

0 nhận xét:

Đăng nhận xét