Coi chừng với những tổn thương do mụn cơm ở mặt


Coi chừng với những tổn thương do mụn cóc ở mặt

Mụn cóc là bệnh do virus HPV gây nên. Do vậy có khả năng lây nhiễm rất cao. Mụn cóc ở mặt hoặc những vị trí khác nhau trên cơ thể  có đường kính nhỏ hơn 0,5cm.

Hạt cóc không đáp ứng với bất kỳ dạng điều trị nào, thường tự khỏi nhưng có thể tái phát ở dạng tổn thương mới.

Tổn thương trên da mụn cóc ở mặt

Tùy vào vị trí mụn tập trung mà có một số biểu hiện khác nhau. Khi mụn cóc ở chân ví trí gan bàn chân, ép lên mụn bạn sẽ thấy cảm giác mềm không như mụn trứng cá.  Còn nếu mụn mọc ở khu vực hậu môn sinh dục sẽ gây ngứa rát.

Mụn cóc thường mọc ở vị trí khác nhau có biểu hiện khác nhau

Mụn cóc khác nhau về kích thước và hình dáng. Khi nhìn thì đa số hạt cóc dẹt, có thể thấy ở dưới ánh sáng xiên.Hạt cóc ở dưới móng thường khô, nứt nẻ.  Hạt cóc ở gan bàn chân giống như cục chai sần. Đối với phụ nữ khi soi âm đạo và dùng acid acetic 3% bôi nên các tổn thương ở cổ tử cung, bạn sẽ phát hiện ra những hạt cóc dẹt.

Việc nhận dạng mụn cóc ở mặt cần phải phân biệt với những trường hợp với  người cao tuổi, các hạt cóc lớn cần phải sinh thiết để loại trừ khả năng ung thư tế bào gai. Nhiều khi một số tổn thương giống hạt cóc ở những vùng da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời lại là những biểu hiện ban đầu của ung thư tế bào gai và dày sừng quá sản do ánh nắng.

Trong một số trường hợp thương tổn hạt cóc hoa liễu có thể là do giang mai thứ phát. Những tổn thương u mềm lây sẽ bị nhầm lẫn bởi hạt cóc, nhất là khi chúng lớn ở những người bị suy giảm miễn dịch. Ở những người nhiễm AIDS, tổn thương mụn cóc là do virut Varicella-zoster gây ra.

Một số phương pháp điều trị mụn cóc ở mặt

Phương pháp này dùng trong khoảng từ 5-15 giây với hai chu kỳ lạnh – bớt lạnh, bệnh nhân có thể điều trị 2 tuần một lần. Tuy nhiên được các bác sĩ chuyên khoa thực hiện để không để lại sẹo.  Khi làm không đúng cách thì những tổn thương dọc theo cạnh ngón tay có thể phá hủy thần kinh và gây chứng dị cảm. Ở những người da màu, nitrogen lỏng rất có thể sẽ gây mất sắc tố.  Đây là phương pháp khá hiệu quả khi trị mụn cóc khô ở dương vật và mụn cóc thành dải ở mặt và trên cơ thể.

Nên dùng nitrogen lỏng để chữa những tổn thương ở mu bàn chân, mà không nên điều trị ở lòng bàn chân, và một số vùng chịu áp lực khác có thể gây đau đớn và làm rộp da toàn thân, có thể gây viêm da dị ứng. Nên tham khảo một số cách trị mụn cóc ở chân sau: cách trị mụn cóc ở bàn chân

Khi bị mụn cóc ở mặt nên đến khám tại chuyên khoa da liễu

Dùng  acid salicylic

Đây là sản phẩm để trị mụn cóc thông thường hoặc mụn cóc ở chân. Với mụn cóc ở lòng bàn chân dùng cách bôi acid salicylic 40% rồi băng lại sau khi cắt bớt mụn cóc. Giữ băng trong khoảng 5 ngày. Cách này phải thực hiện trong một thời gian dài, thì mụn cóc mới có thể biến mất nhưng nó khá an toàn và hiệu quả, không gây ra tác dụng phụ.

Nếu mụn ở vùng hậu môn sinh dục người ta hay  bôi nhựa podophyllum 25% (podophyllin). Tuy nhiên với những bệnh nhân có thai thì không được sử dụng.  Sau 4 tuần, mun cóc sẽ lặn mất nhưng rất có thể lại tái phát sau đó, nên cần được điều trị nhiều đợt.

Bên cạnh đó các bác sĩ chuyên khoa da liễu sẽ chỉ định một số phương pháp khác như phẫu thuật cắt bỏ mụn cơm, dùng laser CO2 điều trị mụn cơm tái phát…

Tư vấn và điều trị các bệnh da liễu và xã hội liên hệ đa khoa Âu Á để được hỗ trợ tư vấn và thăm khám tốt nhất.
- Địa chỉ: 425 Nguyễn Văn Luông - P 12 - Quận 6 - Tp.HCM ( cách vòng xoay Phú Lâm tầm 100m)
- Website : dakhoaaua.vn

Sưu tầm bởi blog sức khỏe: https://diachibenhviendalieu-tphcm.blogspot.com/

0 nhận xét:

Đăng nhận xét