Dấu hiệu nhận biết trĩ ngoại theo từng cấp độ


Trĩ ngoại là chứng giãn tĩnh mạch thuộc đám rối tĩnh mạch trĩ dưới (ngoài) búi trĩ nổi lên ở ngoài hậu môn được da che phủ. Búi trĩ ngoại sa xuống gây nhiều triệu chứng, biến chứng: viêm nhiễm, sưng tấy, tắc mạch, đau đớn,...

  Do đó việc phát hiện trĩ ngoại bằng những dấu hiệu của các cấp độ bệnh là rất quan trọng để giúp bệnh nhân tránh được những biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra.

TRĨ NGOẠI LÀ GÌ ?

Trĩ ngoại là một trong những loại của bệnh trĩ, búi trĩ xuất hiện nằm ở viền hậu môn và dưới đường lược, các búi trĩ căng phồng có màu hồng, sờm mềm và lúc mới xuất hiện không có cảm giác đau.

Theo các bác sĩ chuyên khoa vùng hậu môn trực tràng với trĩ ngoại, tùy vào mức độ nặng nhẹ và độ sa của búi trĩ mà chia làm các cấp độ sau :

Các cấp độ của trĩ ngoại:

Cấp độ 1: Búi trĩ bắt đầu nhô ra ngoài, mắt thường có thể dễ dàng thấy được.

  Cấp độ 2: Các búi trĩ lúc này trở nên ngoằn ngoèo hơn, gây khó khăn cho người bệnh trong việc vệ sinh hậu môn hoặc đi đại tiện.

  Cấp độ 3: Các búi trĩ bị nghẹt, tắc gây đau đớn và chảy máu cho người bệnh.

  Cấp độ 4: Búi trĩ lúc này đã chuyển sang bị viêm nhiễm, gây ngứa ngáy, khó chịu và có thể xuất hiện mùi hôi.

  Bạn đang có dấu hiệu gì? Hãy trao đổi với các bác sĩ tại đây để được chẩn đoán cấp độ bệnh chính xác nhất.

TRĨ NGOẠI CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

Những ai đã từng mắc bệnh trĩ hẳn sẽ bị ám ảnh bởi những triệu chứng và sự phiền toái cũng như nguy hại của bệnh gây ra. Cụ thể:

  - Gây thiếu máu cho người bệnh: Đại tiện ra máu thường xuyên khiến người bệnh bị thiếu máu, kiệt sức, chóng mặt, ù tai và suy nhược cơ thể, suy giảm trí nhớ.

  - Gây viêm nhiễm hậu môn: Các búi trĩ hình thành tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn việc xâm nhập và phát triển gây ra những hiện tượng viêm nhiễm hậu môn, bệnh về da liễu, còn gây ra rối loạn chức năng hậu môn gây ảnh hưởng đến công việc và sinh hoạt của người bệnh.

  - Gây ung thư trực tràng: Những viêm nhiễm do bệnh trĩ gây ra có thể là nguyên nhân dẫn đến ung thư trực tràng, nếu không can thiệp sớm sẽ ảnh hưởng tới tính mạng.

  - Giảm ham muốn tình dục và chất lượng cuộc sống: Tình trạng ngứa ngáy, có mùi hôi do các búi trĩ gây ra khiến cho người bệnh luôn tự ti và cảm thấy nặng nề, lâu dần người bệnh sẽ trở nên trầm cảm, không còn những ham muốn tình dục, gây ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình và chất lượng cuộc sống, công việc.

CÁCH CHỮA TRĨ NGOẠI THEO TỪNG CẤP ĐỘ


Nhận biết trĩ ngoại theo các cấp độ sẽ giúp bác sĩ chuyên khoa dễ dàng đưa ra giải pháp thích hợp và hiệu quả nhất đối với từng trường hợp của bệnh nhân.

Giải pháp cho người bệnh ở cấp độ 1,2: đối với bệnh ở giai đoạn này thường các triệu chứng chưa nhiều, búi trĩ mới xuất hiện nên có thể dùng thuốc đặc hiệu kết hợp với thuốc kháng sinh. Bác sĩ sẽ chỉ định liều dùng và cách dùng như thế nào sau khi qua thăm khám để có kết quả chữa trị cao nhất, làm teo búi trĩ nhanh chóng, hạn chế thấp nhất khả năng bệnh tái phát.

HCPT – giải pháp cho người trĩ ngoại cấp độ 3,4: một số người bệnh e ngại khi bệnh ở vùng kín đồng thời chủ quan vì nghĩ rằng bệnh sẽ khỏi, một số khác dùng phương pháp dân gian khiến bệnh không những không khỏi mà còn xảy ra những biến chứng nguy hiểm.

Nguồn blog sức khỏe: https://diachibenhviendalieu-tphcm.blogspot.com/

0 nhận xét:

Đăng nhận xét