Thận trọng lúc đốt mụn cóc và những điều cần biết


Chị N.T.Trinh, một Việt kiều Mỹ, làm nghề nail, do ngón tay trỏ của chị mọc một mụn cóc nên nhiều người e dè làm chị mất rất nhiều khách. Mới đây nhân dịp về thăm nhà, chị quyết định vào trung tâm y tế đốt mụn cóc. Thế nhưng sau 2 ngày đốt mụn cóc, vết thương bị sưng và đau nhức. Chị không dám quay lại chỗ đốt mụn cóc cũng như đến trung tâm y tế khác khám và điều trị. Qua phim X-quang, chị Trinh biết được do đốt mụn cóc khá sâu nên bị đứt dây gân. Chị đã được điều trị bằng cách cắt một khúc gân ở cườm tay để nối vào ngón tay bị đứt gân. Song hiện tại, ngón tay này đã không cử động được. Đầu ngón tay thì phình to ra, còn ngón 2 lóng phía trong thì teo lại. Bàn tay thì rất yếu, chỗ cườm tay không làm mạnh được.
BS. Lê Đức Thọ, trưởng khoa da liễu, BV Hoàn Mỹ TP.HCM đã giải thích vấn đề nêu trên như sau:
Mụn cóc là một vài u nhỏ tăng sản lành tính của lớp thượng bì, bề mặt thường sần sùi, dẫn đến bởi virus HPV (human papilloma virus). HPV tấn công vào da thông qua một số vết trầy xước bên ngoài. Mụn cóc có thể phát triển trong nhiều tháng mới nhìn thấy được. Căn bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng tỷ lệ mắc phải ở trẻ em cao hơn vì chúng hiếu động cũng như thường xuyên làm trầy xước chân tay, hay đi chân không, cắn móng tay, nghịch đất cát, lê la dưới đất... Virus HPV thường sống ở một vài nơi ấm - ẩm nên việc đi chân đất ở một vài nơi này sẽ dễ bị mụn cóc bàn chân hơn. Làm móng, cắt khóe móng chân, tay... Cũng là nguyên nhân thường gây mụn cóc ở người lớn (nhất là phụ nữ). bệnh nhân bị suy giảm hệ miễn dịch như khi bị ung thư máu, lymphoma hay nhiễm HIV/AIDS dễ bị mụn cóc và thường lâu khỏi.
Một vài trường hợp mụn cóc bàn chân có thể tự biến mất sau nhiều tháng hay nhiều năm, nhưng đa số vẫn tồn tại. Vậy nên, lúc chúng phát triển nhiều, to, đau, chảy máu khi va chạm, làm rất khó chịu, mất thẩm mỹ thì cần phải điều trị.
các phương pháp điều trị mụn cóc phổ biến hiện nay là:
Đốt điện (electrosurgery): áp dụng cho những mụn cóc dưới 1 cm hay ở vị trí khó tiểu phẫu (ví dụ, ở kẽ ngón chân, tay). Mụn cóc sẽ được giải phẫu lấy đi bằng dòng điện cao tần. Ưu điểm của đốt điện là tiến hành nhanh chóng, đơn giản, rẻ tiền và có thể khoét sâu lấy hết nhân mụn cóc. Khuyết điểm là thời gian lành vết thương lâu, chăm sóc vết thương phải kỹ, dễ bị nhiễm trùng (vì vết thương hở)...
Tiểu phẫu: áp dụng cho mụn cóc có kích thước dưới 2 cm cũng như ở vị trí bằng phẳng (gót chân, cạnh bàn chân, lòng bàn chân...). Ưu điểm của tiểu phẫu là thời gian lành vết thương nhanh (so với đốt điện), chăm sóc vết thương sau mổ dễ dàng, ít nguy cơ nhiễm trùng (vết thương kín) nhưng dễ bị tái phát vì không lấy hết nhân mụn cóc, có thể để lại sẹo...
Bleomycin tiêm tại chỗ hoặc Interferon: được sử dụng trong một vài trường hợp mụn cóc rất khó điều trị.
Trong một số trường hợp, người ta ghi nhận được rằng có khi chỉ cần điều trị "mụn cóc mẹ", vài tuần sau các "mụn cóc con" bỗng nhiên tự biến mất không cần phải can thiệp.
Riêng trường hợp của chị N.T.T, do chúng tôi không được xem căn bệnh trực tiếp nên không thể kết luận gì được. Tuy nhiên, đây là một phẫu thuật ngoại khoa Vậy nên cũng có thể xảy ra các biến chứng như chảy máu, nhiễm trùng hay tổn thương đến các bộ phận kế cận. Tốt nhất chị T. nên trở lại nơi điều trị ban đầu để được bác sĩ chăm sóc vết thương và có hướng xử lý thích hợp.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét